Chủ Nhật, 1 tháng 8, 2010

THƯ CỦA ACE NGUYỄN HOÀNG VÀ THÂN HỮU

THƯ CỦA NH NGUYỄN ĐẶNG KỲ
Kính chào anh chị em,

Hôm qua đến giờ bận việc không mở mail. Hôm nay bất ngờ đọc được một loạt thư của anh chị em về chuyện vừa qua chúng ta có nhắn nhau giúp đỡ một số anh chị em NH mình. Qua việc này tôi xin có vài ý góp cùng ACE.

Hội CHSNH là một hội ái hữu gặp nhau để vui chơi, để nhớ lại thời thơ ấu cũ. Ngoài ra, nếu có điều kiện thì giúp nhau kể cả vật chất lẫn tinh thần.Đây không phải là một hội từ thiện.Theo tôi, hội từ thiện thì giúp người nghèo đói, còn chúng ta là anh em giúp nhau, cho nên có lẽ chúng ta không nên nặng nề lắm trong viêc giúp nhau. Để chờ cho anh em nghèo lắm rồi mới giúp nhau thì đâu còn gọi là anh em.

Tôi cũng khó khăn vì bây giờ già rồi chẳng làm gì ra tiền, chỉ ăn lương của con mà thôi. Nhưng vừa qua tôi cũng có góp đôi chút giúp ba bạn. Sáng nay đọc các mail của ACE, tôi không những không tiếc mà thậm chí còn vui vì nó càng khẳng định quan điểm của anh em CHSNH là giúp nhau chứ không phải chờ đói mới cho miếng cháo.

Trở lại với ba trường hợp cụ thể như trên, tôi xin góp ý từng trường hợp như sau:

Trường hợp bạn LS tại Đà Nẵng, theo thư của bạn dung tran thì anh này suốt ngày nhậu nhẹt đập đánh vợ con, có được đồng nào nhậu đồng đó, nguyên là một du đãng là một con người bỏ đi không nói gì được nữa. Cũng qua thư trên tôi cũng được một số thông tin. Bạn ấy là một cựu HSNH, bạn ấy đang rất khó khăn và đã sống không vợ 22 năm, bạn ấy đang được bạn cùng lớp tại NH ngày xưa giúp đỡ.Từ những thông tin trên tôi có một số suy nghĩ. Đất nước ta mấy chục năm qua có nhiều biến động, kẻ nhà cao cửa rộng bây giờ chẳng có một chỗ ở, kẻ tay trắng bây giờ giàu có, tiền bạc chẳng biết làm gì cho hết.Chẳng qua đó cũng là số phận, là may mắn của cuộc đời, biết ai hơn ai giữa cuộc đời này, "bảy mươi chưa què chớ khoe lành mình". Chuyên bạn LS vợ bỏ đi cách đây 22 năm không biết lỗi do ai, mà chắc là của LS. Nhưng đã lâu lắm rồi. Con người ta ai mà chẳng có lỗi; có thể cũng vì chuyện này mà bạn ấy sinh nhậu nhẹt chăng? Bạn ấy đúng là đang ở dưới vũng lầy. Nhưng xin hỏi bạn dung tran bạn có khi nào dang tay ra kéo bạn ấy lên chưa hoặc đã biết có ai dang tay ra mà bạn ấy vẫn không thay đổi chưa mà bạn cho rằng bạn ấy là một người "hết chỗ nói"?.Theo tôi nghĩ phát biểu về một con người thì nên thận trọng vì chỉ mới nghe qua mà đã đánh giá một con người như vậy thì hơi chủ quan.

Bạn ấy đang được bạn Bích Hường giúp đỡ, có lẽ đây là người biết LS rõ nhất nhưng hình như BH chưa than phiền gì bạn ấy cả, như vậy bạn ấy chưa có vấn đề gì.Với trường hợp như vậy tại sao chúng ta không tạo điều kiện giúp đỡ ?

Trường hợp bạn Mai tôi không rõ nhưng có sự giới thiệu của thầy Quýt thì đây là một sự bảo chứng đáng tin cậy.

Trường hợp bạn Tịnh thì hôm qua họp mặt tại cafe cây đa, tôi có thấy bạn ấy. Bạn dung tran cho rằng tại sao các con của bạn ấy không sắm máy cho cha.Tôi thì nghĩ khác, vì nếu con bạn ấy mà sắm được thì đã sắm rồi.Nếu cứ nói vậy thì chắc cả đời chẳng giúp ai được đồng nào. Hoàn cảnh bạn ấy lúc này mà không giúp thì nên giúp lúc nào ?

Nói chung, theo tôi việc chúng ta làm vừa qua hoàn toàn đúng, không có gì phải bận tâm cả .Sự giúp đỡ của chúng ta ngoài vật chất còn mang một ý nghĩa tinh thần lớn lắm vì đã tạo một động lực giúp ba bạn ấy trong cuộc sống và cho anh em chúng ta một niềm tin là bên cạnh chúng ta đang có hàng ngàn bạn đang ở bên chúng ta.

Trị ơi, đã không làm thì thôi, đã làm thì có sai sót. CHSNH thì có hàng ngàn, kẻ xấu thì chắc là không có, vì chẳng có gì ở đây mà xấu với tốt. Nhưng có lẽ có ý đồ gì đó, nhưng chuyện người này nghĩ thế này kẽ kia nghĩ khác là chuyện thường, có gì mà đã mất hết nhiệt tình rồi.

Chị mai ơi! Chưa có gì sao chị vội vàng thế.

Cuối cùng tôi xin lỗi ba bạn đươc nêu trong thư vì như thế này đã xúc phạm các bạn lắm rồi.

Trân trọng
Nguyễn đặng Kỳ
nguyendangkyn@yahoo.com


THƯ TỪ "CON DÂU" CỦA NGUYỄN HOÀNG
Từ EMAIL của Nguyen hoang Ban, bannguyenhoang@yahoo.com.vn

Thân gởi chị Thu Ba-Thủ quỹ của Ban Liên lạc Nguyễn Hoàng Đà Nẵng.
Đồng gửi các anh chị cựu học sinh Nguyễn Hoàng.

Tôi là dâu của Nguyễn Hoàng, mặc dù không cùng sinh hoạt với các anh chị nhưng thường xuyên theo dõi các hoạt động của Nguyễn Hoàng (vì phải thường xuyên kiểm tra các hoạt động của ông xã). Tôi rất cảm động vì những tình cảm của các anh chị với Thầy cô với bạn bè với ngôi trường thân thương mà đến cái tên cũng chỉ còn trong quá khứ. Ít có một ngôi trường nào có được tập thể thương yêu và gắn bó với nhau như vậy. Vì vậy tôi rất ủng hộ các hoạt động của NH.

Việc giúp đỡ các đồng môn đang gặp khó khăn là việc nên làm để tạo động lực cho các anh chị đó tiếp tục vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Tùy vào khả năng chúng ta đóng góp, thậm chí một lời động viên cũng đủ để sưởi ấm những bạn bè kém may mắn hơn mình.
Tôi đã từng gặp và tiếp xúc với anh Sơn-Đà nẵng, lần đó cũng gặp cả cô con gái rất dễ thương của anh năm nay học lớp 12. Hai cha con trò chuyện thân mật và vui vẻ với nhau lắm. Tôi không biết quá khứ của anh Sơn, nhưng tôi cảm nhận ở anh sự chân thành và tự trọng. Anh không hề than vãn hoàn cảnh khó khăn của mình. Vì thế nhân dịp Nguyễn Hoàng vận động giúp đỡ anh Sơn tôi xin gửi 1 triệu đồng nhờ chị Thu Ba chuyển giúp đến anh. Mong muốn đóng góp một phần nhỏ để phụ anh sớm thực hiện được ước mơ của mình.

Những thế hệ đầu của Nguyễn Hoàng dần dần ra đi vì tuổi tác, tập thể cựu HS NH dần ít lại, thì càng phải thương yêu đoàn kết giúp đỡ nhau phải không các anh chị?

Nhờ chị Thu Ba cho xin số tài khoản ngân hàng hoặc địa chỉ của chị để chuyển phần đóng góp của mình

Thân chào,
Một con dâu của Nguyễn Hoàng

Không có nhận xét nào:

Người theo dõi