Thứ Tư, 9 tháng 9, 2009

Thơ Nguyễn Tường


NẾU VÀ KHÔNG NẾU

( Cảm tác qua một bài hát)


Nghe khúc hát RỒI MẸ NHƯ CÁNH HẠC BAY
Tiếng ai ca "Nếu một mai mẹ sẽ qua đời"
Hỏi rằng Buồn hay Vui tôi chưa đo lòng được
Mẹ tôi chết đã gần năm năm về trước
Tôi từ Saigon về nhìn xác mẹ còn nguyên
Đứa cháu khóc than ảo nảo lụy phiền
Ai cũng ngước nhìn lên xem mắt tôi diễn cảm
Tôi không khóc như hồi kia xa lắm
Khóc rất nhiều tin ông anh tử trận oan khiên
Con trai độc nhất dì ruột tôi , dì dượng đã cao niên
Và lần khác tôi khóc nhiều, khi thằng em ruột mất
Khóc tức tưởi và vì sao tôi khóc
Khóc vì "trò đời" không truyền được cho em
Em chết đi tâm nguyện sẽ khó thành
Tôi hiểu khóc em là khóc mình trong đó
Lần nữa, tôi khóc tiễn Cha đi trong mưa gió
Bởi mình chưa làm gì để báo hiếu cho Cha
Vận nước đang đen, tôi còn trả "nợ nước nhà"
Và khi mẹ chết tôi không còn khóc nữa
Bởi những năm cuối cùng mẹ còn, tôi đã hứa
Sẽ về thăm vào dịp Tết đầu năm
Đã hứa rồi tôi phải giữ trong tâm
Có một lần tôi chỉ về hai tiếng
Rồi trở lại ngay, buổi vé tàu khan hiếm
Những ngày đầu năm người chen chúc đợi sân ga
Giờ nghe hát bài RỒI nếu một ngày MẸ NHƯ CÁNH HẠC BAY xa
Tôi không NẾU, vì xưa tôi đã NẾU
Và đã cố làm chút gì với tấm lòng thảo hiếu
Phút lìa đời mẹ không thấy mặt tôi
Mẹ vẫn cảm thông vì " Nó ở xa xôi"
Tôi về kịp khi mẹ đang yên nghĩ
Đợi chuyến bay về cõi mơ người thế
Một chút suy tư tôi muốn nói với người
Cố làm được gì cho cuộc sống quanh đây
Để khi nhắm mắt ra đi không còn gì phải khóc


Sáng 9.9.09



TUỔI HẠC
(Cảm tác sau khi đọc TUỔI GIÀ do bạn Hảo chuyển tới)



Con hạc được coi là một con vật sống lâu
cho nên người ta gọi tuổi của các cụ là tuổi hạc




Tuổi già như cánh hạc bay
Thong dong về cõi bồng lai trên trời
Đời người ai cũng thế thôi
Tuổi già là tuổi thảnh thơi tâm hồn
Sum vầy tề tựu cháu con
Bạn bè thân hữu vui buồn có nhau
Ngày thêm bạc một mái đầu
Sự đời đã hiểu rõ câu nhân tình
Truyền ban kinh nghiệm hậu sinh
Bằng câu lời triết lý, bằng hình ảnh nêu
Trời sinh trời chẳng sai đâu
Tuổi nào chẳng đẹp, tuổi nào chẳng vui
Khôn ngoan ở chỗ mỗi người
Sống sao cho hợp đạo trời mới khôn


Sáng 8.9.09
Nguyễn Tường


TUỔI TEEN
Cảm tác sau khi đọc bài Tuổi Tiên của Vĩnh


Đọc thơ biết bạn khỏe rồi
Không khỏe sao viết được lời thơ vui
TUỔI HẠC không chịu thì thôi
TUỔI TIÊN lại chọn, để rồi xét xem
Nay tui đặt tiếp TUỔI TEEN
Đúng ý cứ việc làm thinh, cấm cười
TUỔI TIÊN, tui hiểu ý rồi
Hồn thơ là thuốc ông Trời tặng ai
Chữa lành tật bệnh, linh thay
Vĩnh được khỏe mạnh, lần này THUỐC TIÊN
Có điều dám nhắc bạn hiền
"Câu thơ, chén rượu" tốn tiền , chẳng hay
"Câu thơ, chén thuốc" xin thay
Theo toa tui chỉ càng ngày càng tươi
Tâm hồn ngày một yêu đời
Xác thân ngày một hồng ơi là hồng
Nhìn vào ai dám gọi ÔNG
Chào CẬU mười sáu , trong lòng Vĩnh vui
TUỔI TEEN Tường đặt đúng rồi


Chiều 8.9.09
Nguyễn Tường






Không có nhận xét nào:

Người theo dõi