Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020

VỀ XUÂN HÒA ĐỂ NHỚ MỘT TẤM LÒNG - Trương Ngọc Bỉnh


Sau ngày du Xuân Đà Lạt, 2017 của khối 6471 Nguyễn Hòang, Quảng Trị, Hoàng, bạn Nguyễn Ngọc Thái có nhã ý mời tôi ra Xuân Hưng để gặp mặt và giao lưu với ACE là Cựu học sinh Nguyễn Hoàng gồm các xã Xuân Hưng, Xuân Hòa..., thuộc huyện Xuân Lộc, Đồng Nai.

Và chiều nay, Chủ nhật 14.5.2017, dù là đầu mùa mưa ở miền Nam nhưng trời chiều rất đẹp so với mấy ngày trước đây. Tôi đã rong ruổi một mình bằng xe máy từ Đức Linh ra đến những tên đất tên miền vừa nói.




Dù là lần đầu tiên nhưng tôi đã tìm ra nhà bạn Thái. Hai chúng tôi tranh thủ ghi hình bên hàng cau, rồi tốc hành vượt gần 4 km trên Q.Lộ 1 A, hướng về Phan Thiết để đến Chùa Khánh Long, ở Căn Cứ 4, xã Xuân Hòa.


 




Chùa tọa lạc trên một khu đất rộng chừng 4 sào tây, nằm ngay mặt tiền hướng ra Q.lộ 1A. Được bạn Thái giới thiêu, tôi đã vấn an Thầy Thích Lệ Nhân, Trụ trì bổn tự. Trong tình cảm vừa đồng hương, vừa đồng môn là CHS Nguyễn Hoàng nên câu chuyện càng thêm thân mật như hai chúng tôi đã có duyên tự bao giờ. Thầy dẫn tôi và bạn Thái vào Đại hùng Bảo điện, tiếp đến giới thiệu nơi thờ hương linh Quý Thầy Cô, cùng Cựu học sinh Nguyễn Hoàng đã quá vãng. Đặc biệt là những bức di ảnh mà Thầy Lệ Nhân đã cất công tìm kiếm, sưu tầm, phóng to ra để vọng thờ mà tôi nhận ra rõ nhất là khuôn mặt của Thầy Thái Mộng Hùng - Cựu Hiệu trưởng Trường Nguyễn Hoàng, Quảng Trị của chúng tôi trước 1975. Tất cả các di ảnh được đóng vào khung, lồng kiếng trông thật thanh thản, trang nghiêm mà lại thật ấm lòng người quá cố... được sớm hôm trầm hương nơi chốn Thiền môn ... Ôi,  xúc động biết bao! Lắng lòng một vài giây tưởng nhớ và vái lạy hương linh Quý Thầy Cô và đồng môn đã trở về cát bụi, nay sớm chiều được văn kinh thính pháp, dần rủ lớp bụi trần, mong cầu được giải thoát như tâm của Thầy Thích Lệ Nhân cũng như người thân cùng bè bạn ... Thật là một nghĩa cử đẹp, đầy tính nhân văn và đạo lý mà dễ gì có được mấy ai nghĩ đến mà tính chuyện như Thầy? Một việc làm đáng trân trọng biết bao của một vị Trụ trì lại vừa là một cựu học sinh đã khai tâm, tưởng nhớ ơn Thầy, nghĩa bạn ... đã về bên kia thế giới khi hành đạo nơi đất khách, xứ người  như ái đó đã thay lời thương cảm:
"Dù cho tung cánh muôn phương ,
Ơn Thầy, nghĩa bạn, tình trường không quên."
Và nuối tiếc:
"Trường xưa tan vào mây trắng…”,
Rồi nhớ thương:
"Ơn Thầy con vẫn mang theo."

Bóng chiều đã ngã dài trên sân chùa, những chùm phượng vỹ đã trở màu đỏ thẫm, tiếng ve cũng đã thưa dần. Chúng tôi từ giả Thầy Lệ Nhân, rồi cùng bạn Thái trở về ... để có một cuộc gặp mặt mini gồm các anh trong Nhóm Cựu học sinh Nguyễn Hoàng nơi đây, gồm các lớp sau chúng tôi vài ba niên khoá như: Đỗ Thiên Giả, Đoàn Kháng, anh Xuân ... cùng nhau bàn tròn tha hồ vừa chúc mừng vừa "tám" lẫn tếu với mấy món do chị Hồng - phu nhân bạn Thái đạo diễn và chiêu đãi.Thật cảm ơn tấm lòng chị Hồng nhiều nhiều qua mấy món Đông - Tây cùng kho bia Tiger của chủ nhà Ngọc Thái... cả hai tâm đầu ý hợp đã níu chân bạn bè làm giúp hết thùng bia ...

Một đêm an lành đã đi qua...

Sáng hôm sau, 15.5 .2017, một ngày mới, đầu tuần, chúng tôi cùng hẹn nhau ra quán càfê Mái Lá, tâm sự lần cuối trước khi tôi quay về Đức Linh,với những tình cảm, hình ảnh thân thương của những bạn cùng quê hương cũng là đồng môn của một ngôi trường có tiếng tăm: Trường Nguyễn Hoàng, Quảng Trị.

Sắp đến ngày Họp mặt Cựu học sinh Nguyễn Hoàng trên đất Mẹ Quảng Trị, 15.7.2017, một lần nữa, trước án vọng thờ hương linh nơi chốn Thiền tọa, xin nguyện đốt một nén hương lòng, con kính cẩn bái lạy Thầy Thái Mộng Hùng cùng Quý Thầy Cô và bạn bè đồng môn đã quá cố đươc siêu thăng tịnh độ, vãng sanh nơi cực lạc.

Trương Ngọc Bỉnh



Không có nhận xét nào:

Người theo dõi