Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

THƠ XUÂN TRẦN QUANG THẮNG

Mời các bạn đọc chùm sáng tác mới của Trần Quang Thắng- NH6471


XUÂN 2013 – QUÝ TỴ

HANSY
TRẦN QUANG THẮNG


CHÀO XUÂN QUÝ TỴ - 2013

Đất biển hòa ca rộn rịp xuân
Nước non ngàn dặm vọng tình xuân
Chào anh hạnh phúc lung linh mộng
Mừng chị an khang bát ngát xuân
Tân khứ quý vinh nồng dạ mẹ
Niên lai thịnh vượng ngát trời xuân
Quý thương một chút hương mùa mới
Tỵ lượn vờn mây dậy sắc xuân

HANSY


NHỚ ÂN SƯ

Đi hết mười phương vẫn nhớ thầy
Nhớ người khai sáng dệt điều hay
Rèn tâm nhớ mãi yêu ghê đó
Dưỡng trí thương hoài nhớ lắm thay
Nhớ phấn buông lơi trên mái tóc
Tìm trang nhớ đọng giữa hồn ai
Đất trời thay đổi lòng y nhớ
Đi hết mười phương vẫn nhớ thầy

Đi hết mười phương vẫn nhớ thầy
Tâm lòng nhớ đượm tỏ cùng ai
Nhớ sao bài giảng thơm yêu vậy
Thương bấy ân tình dậy nhớ thay
Bụi trắng bay bay đơm tuổi nhớ
Bảng đen lóng lánh nhớ lời hay
Chao ôi mùa nhớ về như suối
Đi hết mười phương vẫn nhớ thầy

HANSY 
MÊ XƯỚNG HỌA

Kể từ chập chững biết làm thơ
Xướng họa say mê lắm đợi chờ
Hồi hộp đưa tình lên cột xướng
Nôn nao chờ bạn ghé trang mơ
Mừng vui thỏa dạ người xem đến
Thấp thỏm mong cầu ấy chẳng ngơ
Trao gởi nỗi lòng trên sóng Net
Buồn vui tâm sự dẫu hai bờ

Buồn vui tâm sự dẫu hai bờ
Xướng họa nhịp nhàng khó thể ngơ 
Cấu tứ biết nhau tim gọi mộng
Vần niêm kết bạn dạ tìm mơ
Gió trăng tạo hứng tao nhân đợi
Mây nước dâng hương mặc khách chờ
Cứ thế bồi vun tình thắm thiết
Cho đời nồng mặn nghĩa câu thơ

HANSY
RÓT RƯỢU VÀO THƠ

Này em, rót rượu vào thơ
Để cho xuân lại đôi bờ yêu thương
Để hoa cải vẫn thơm vàng
Để con chim sáo hát vang chuyện mình.

Này em, rượu rót vào tình
Cho thơm môi mắt, cho xinh nụ hồng
Cho ngời tim mọng trong ngần
Ông Tơ bà Nguyệt dệt phần mai sau.

Này em, rượu rót trầu cau
Đượm nồng chăn gối, quyến nhau suốt đời
Được tim trỗi khúc giao lời
Mùa thương ấm dịu, chơi vơi cả lòng.

Này em, thơ rượu vợ chồng
Bền duyên tương ngộ, tâm đồng xe tơ
Này em rót rượu vào thơ
Cho hai thành một, ngu ngơ thuở nào…

HANSY

THÌ THẦM VỚI TÌNH YÊU

Anh chỉ còn một tình yêu duy nhất
Trao cho em trọn vẹn đó nha em
Hãy nâng niu, trân trọng, hãy giữ gìn
Mỏng mảnh lắm nhưng đẫm vàn sâu thẳm.

Anh chỉ có giọt tim hồng nồng mặn
Rót vào em đặc sếnh cõi hồn em
Hãy thương yêu, gói gọn, ủ ấp thêm
Để mãi mãi dịu mềm như cổ tích.

Anh chỉ có một hương lòng ngọt mật
Chan trong em, hòa lẩn giữa lòng em
Để miên man tâm sự suốt ngàn đêm
Tình mình đó, liêu trai từ tiền kiếp.

Anh chỉ có một kiếp đời đơn chiếc
Giao cho em, người con gái anh thương
Dậy thơm nồng, tỏa dịu lịm ngàn phương.
Chùm hoa mộng lung linh niềm ngóng đợi.

Anh chỉ còn một tình yêu sau cuối
Dành cho em cả đó, nhé em yêu
Hãy thương anh, quyện một sáng như chiều
Sau tình em, anh không còn gì cho ai nữa…

HANSY

BƯỚM DU XUÂN
Sáng nay, thức dậy, nhìn qua khung cửa sổ, chao ơi, bướm, bướm... không phải là bướm mộng mà là bướm thật, hàng ngàn, hàng triệu, hàng tỷ con, có lẽ là khuya qua đã gọi nhau về...
Bướm & Em
Chào em
Đêm dịu dàng trôi, mộng vừa đủ chao lòng, em nhé.
Sáng nay, thức dậy, nhìn ra ngoài cửa sổ, anh thấy buớm lại tìm về...
Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp Tết là đàn bướm này (chắc thế) đều mở cuộc hành quân về phương Tây, đông như trẩy hội, dọc theo con đường trước nhà anh, ngang qua cửa sổ phòng anh. Đông, đẹp và vô cùng lãng mạn...
Mỗi năm, trời đất đã ban tặng cho anh một lần món quà thiên nhiên tuyệt diệu này. Nó quý giá vì không phải ai cũng được - dù chỉ một lần, một lần thôi - ngắm nhìn quang cảnh tuyệt vời này!
Em biết không, cứ mỗi lần như thế, anh lại lặng người mê say ngắm nhìn dòng chảy gần như bất tận của đàn bướm bay ngang qua mắt mình, như những thước phim mộng mị liêu trai mà anh đã đọc, đã xem, đã mơ đâu đó... Để rồi cứ vang lên trong đầu câu hỏi, đã lâu rồi nhưng chưa một lần nhận được trả lời: Bướm bay thế để làm gì? Bướm đi đâu, về đâu?
Anh thường cho rằng, đó là những lần hội bướm đầu xuân. Mỗi năm, bướm cũng như người, cần phải gặp nhau ít nhất một lần, vui vẻ trong lễ hội và trong tình bướm. Bởi họ hàng mà ít ghé thăm nhau thì cũng dễ trở thành người lạ, phải không em?
Thêm một điều anh cứ hoài thắc mắc nhưng chưa một lần nhân được sự giải đáp: Vì sao bướm có đi mà bướm lại không về? Là bởi, dù có dụng tâm đến mấy, chưa bao giờ anh thấy cảnh đàn bướm trở về theo lối đã đi. Hay lộ trình đi và về của bướm có khác nhau? Hỡi ai đã một lần nhìn thấy hành trình trở về của bướm, chỉ cho tôi xem một lối nữa bướm về...
Em à
Năm nay nhìn bướm du Xuân, anh có thêm một niềm vui. Là có người để mà chia sẻ cái choáng ngợp, mê say... của đại đoàn bướm đang diễu hành về phía chân trời mơ ước. Mọi năm, chỉ có ta với mình, có vui đến mấy, cảm xúc đến mấy... cũng chỉ là vui gượng, là cái hạnh phúc bị sứt mẻ trong sự đơn côi. Nhiều khi, hạnh phúc cũng chỉ đơn giản là nghe và lắng nghe, phải không em?
Nhưng cứ mỗi lần nhìn đàn bướm đang tung tăng trước mắt là anh lại thấy lòng buồn buồn. Buồn cho cái mong manh, dễ vỡ của kiếp bướm. Em biết không, để được một ít thời gian bay lượn khoe sắc, làm bạn với hoa và điểm tô cho đời, tiền kiếp bướm nhọc nhằn, dài lâu và đầy rẩy rủi ro... Năm nay, anh chợt thót lòng. Bướm không còn đan kín dòng chảy của mình. Mỗi năm, anh thấy bướm một thưa đi hơn. Năm nay là thưa nhất. Ơi, biết có khi nào bướm lặng lẽ bỏ ta mà đi?
Anh viết cho em, ngoài kia bướm vẫn tung tăng về nơi vô định...
HANSY
(Mùa Hội Bướm Đầu Xuân hàng năm)
KHÔNG ĐÂU BẰNG NHÀ MÌNH!
Năm tôi học lớp 10, trong gia đình tôi có cuộc va chạm trực diện đầu tiên giữa ba tôi và đứa con trai trưởng là tôi. Sự việc nghiêm trọng đến nỗi tôi phải rời bỏ gia đình, lên trú tại nhà một thầy giáo mà tôi rất mến. May mắn làm sao, “cuộc chiến ruột thịt” đó đã sớm chấm dứt, nhờ đó tôi đã trở lại đúng vị trí trong gia đình mình!
Gia đình tôi có một số nét đặc thù so với mọi nhà khác. Mẹ tôi mất khi tôi chưa vào lớp Một, còn em gái út mới có 8 tháng tuổi (chưa bỏ sữa mẹ). Ba tôi một mình làm thuê cuốc mướn, gà trống nuôi 3 gà con bé bỏng. Cuộc sống gia đình tôi lúc đó khó khăn vạn bề. Nuôi dạy và chăm sóc cho 3 đứa con từ chưa tới 1 tuổi đến 5 tuổi có vẻ quá sức đối với một
người đàn ông vừa góa vợ. Với lại, ba tôi là người nhỏ con, sức khỏe chỉ ở dạng trung bình nên không chịu đựng lâu cường độ làm thuê dày đặc hàng tháng. Thêm nữa, đồng tiền kiếm được như muối bỏ biển so với nhu cầu sống của 4 cha con, nhất là những lúc chúng tôi ốm đau. Tất cả những điều này cộng với nỗi buồn cô đơn, cô độc khiến ba tôi kiếm rượu giải sầu. Nhưng “tửu phá thành sầu, sầu càng sầu”, sau những cuộc chè chén ba tôi đem bực dọc về nhà, chửi mắng chúng tôi thậm tệ trong cơn say – và cả sau cơn say nữa! Một trong những lần như thế, tôi đã tranh cãi trực diện với ba lần đầu tiên trong đời. Ba tôi ngạc nhiên với phản ứng của tôi. Trong cơn nóng giận được hơi men thêm sức, ba tôi đã thôt lên tiếng đuổi tôi ra khỏi nhà. Lúc đó, tôi cũng thấy quá chán ngán không khí ngột ngạt của gia đình nên đồng ý ra đi, không cần suy nghĩ nhiều. Trước khi đi, để nắm “tay thước” tôi cẩn thận viết mấy dòng, đại ý là ba đuổi nên con mới đi, rồi đưa cho ba tôi ký vào. Ba tôi ký xong, tôi gom một số áo quần, vật dụng thiết yếu rồi nhanh chóng ra khỏi nhà mình mà thấy lòng… “phơi phới”(?!).
Khi đến nhà thầy giáo mà tôi chọn ở tạm trong thời gian “đi giang hồ” tôi mới thấy hết những bất tiện khi ở chung nhà với ai đó ngoài gia đình mình. Ngày trước, khi thường đến nhà thầy chơi (có khi ở lại qua đêm) tôi thấy thật thoải mái, đơn giản vì thầy đang độc thân, một mình một nhà! Nhưng khi khăn gói đến ở (luôn) thì dần dà sự đụng chạm bắt đầu diễn ra. Tôi xin phép không kể lể chi tiết vì chẳng hay ho gì. Chỉ biết rằng, mới ở chẳng bao lâu nhưng tôi lại muốn “bay” khỏi nhà thầy, như đã từng muốn thoát khỏi nhà tôi dạo nào. Nhưng đi đâu bây giờ với một chú chim non đang học lớp 10? Thật là tiến thoái lưỡng nan!
Trong khi đang lay hoay cho “kế hoạch vượt ngục” của mình thì em gái tôi tìm đến, báo tin ba tôi bị bệnh nặng phải chở đi cấp cứu rồi. Em tôi còn nói: “Trước khi nhập viện, ba dặn phải đi tìm anh về để coi nhà”. Khi nên trời cũng chiều người, đây đúng là cơ hội tốt nhất để tôi trở về nhà một cách “danh chính ngôn thuận”!
Đến nhà, em gái liền đưa lá thư rất dài ba viết cho tôi một ngày trước khi nhập viện. Đọc xong, tôi ứa nước mắt, hiểu được lòng ba đối với con cái cùng sự bất hạnh mà ba đã và đang mang trong suốt cuộc đời mình. Tôi nhanh chóng sắp xếp để lên thăm ba đang điều trị ở bệnh viện Suối Tre. Tiếng kêu: “Ba!” của tôi và nụ cười héo hon của ba đã xóa tan tất cả những mâu thuẫn giữa hai cha con trước đây. Tôi ngồi bên giường bệnh, nghe ba dặn dò công việc cần làm khi ba không có mặt ở nhà. Công việc đó thật bình thường đối với một gia đình nghèo khó như gia đình tôi, nhưng nghe ba truyền đạt, tôi thấy mình trở nên quan trọng như thế nào! Cứ như đang được bàn giao chức “chưởng môn” vậy!
Sau này, khi sự việc đã lắng xuống, tôi được biết ba tôi đã tự làm cho bệnh ba nặng thêm để được nhập viện. Chỉ có làm như vậy thì ba mới có thể đưa tôi trở về nhà “hợp pháp” mà không làm “mất mặt” tôi (vì ngày ra đi tôi tuyên bố với mọi người là sẽ không bao giờ bước chân vào căn nhà mình một lần nào nữa!). Phương án này cũng giúp cho hai cha con tôi khỏi đối mặt căng thẳng khi gặp lại nhau (vì ba đã cho tôi có nhiều chọn lựa về thời điểm và không gian để gặp lại ba sau “sự cố”nọ). Đặc biệt, lá thư ba viết cho tôi trong những ngày “giông bão” đó, ẩn chứa sau những con chữ vô hồn là cả một tấm lòng thương con bao la, nỗi niềm khắc khoải của một người cha nhiều bất hạnh. Làm sao chúng ta cảm nhận được sự hy sinh to lớn của cha mẹ vì cuộc sống và sự nghiệp của chúng ta, biết được những tâm tư sâu kín của mẹ cha khi chúng ta cứ thờ ơ, không mấy quan tâm – thậm chí luôn gây gổ để thỏa mãn tự ái của mình – với những người thân thiết ruột thịt nhất của đời mình?
Khi hiểu ra ba đã dụng công rất nhiều – nhất là việc ba tự làm bệnh mình nặng thêm – để lôi kéo đứa con đang “đi hoang” trở về dưới mái ấm gia đình, tôi thấy lòng mình thắt lại, thương ba đã vì đứa con hư mà nhọc nhằn, tự hại cả bản thân. Bài học này tôi ghi khắc trong lòng, để không bao giờ dám rời tổ ấm gia đình đi giang hồ vặt một lần nào nữa! Bởi theo kinh nghiệm bản thân mình tôi thấy rằng, chẳng có chỗ nào an toàn, tiện dụng và mang lại hạnh phúc đích thực cho mình bằng chính gia đình mình cả!
HANSY


Không có nhận xét nào:

Người theo dõi